สิบ เหตุที่พึงใช้ Facebook(เฟสบุ๊ก) แทน Website

Facebook(เฟสบุ๊ก) เป็นSocial networkสำหรับให้Peopleมาปฎิสัมพันธ์กัน ไม่ใช่เพื่อเป็นเข้าสังคมของการช้อปปิ้ง แล้วเพราะเหตุไรCompanyของเราถึงควรเสียเวลาและทรัพยากรบุคคลมาคอยดูแล Fan Page(แฟนเพจ) ของ Facebook(เฟสบุ๊ก) ด้วยล่ะ (Fan Page(แฟนเพจ) คือหน้าโปรไฟล์ของCompany) ถึงแม้ว่าMemberที่มาเป็นแฟนCompanyหรือBusinessของเราไม่ได้สนใจจะซื้อProductsหรือService แต่สิ่งที่พวกเขาก็เชื่อมกับCompanyในทางใดทางหนึ่ง เพราะอย่างน้อยเขาทั้งหลายก็ยอมรับว่าเป็น ‘แฟน’ ของเราแล้วไงล่ะ และการทำ Fan Page(แฟนเพจ) ก็มีBenefitsมากมายหลายอย่าง มากกว่าที่เราคาดการณ์เลยทีเดียว

1. Facebook(เฟสบุ๊ก) เป็นช่องทางPromoteBusinessมีทั้งแบบฟรี และเสียเงิน
Fan Page(แฟนเพจ) ของ Faebook สามารถHelpในการแบรนดิ้งBusinessของเราไปในตัว ซึ่งเราไม่มีทางรู้ได้เลยว่าอาจมีคนอีกมากมายกลายมาเป็นCustomersของเราในอนาคต หรืออาจเป็นคนที่อยากร่วมงานกับเรา นักลงทุน ตลอดจนถึงสื่อที่สนใจในBusinessของเรา ไม่ต้องกลัวว่าการมี Fan Page(แฟนเพจ) จะยุ่งยากหรือจำกัดเพราะคนที่มี Facebook(เฟสบุ๊ก) เท่านั้นถึงจะสามารถเข้าชม Fan Page(แฟนเพจ) ของเราได้ เพราะ Fan Page(แฟนเพจ) เปิดให้ทุกคนเข้ามาอ่านหรือดูโปรไฟล์Businessได้โดยที่ไม่ต้องเป็นMember โดยเหตุนั้นผู้ใช้งานInternetจำนวนมากจึงสามารถเข้าถึงInformationProductsหรือServiceที่เราต้องการPromoteได้อย่างง่ายดาย
Trick: อัพเดตเนื้อหาจากWebsiteหลักเข้า Fan Page(แฟนเพจ) ผ่าน RSS เพื่อเซฟเวลา แต่ระวังอย่าให้มีเนื้อหาที่ชี้ชวนหรือAdsขายจนเกินไป

2. คนกด Like Fan Page(แฟนเพจ) มากขึ้น
Facebook(เฟสบุ๊ก) อนุญาตให้ใส่ลิงก์WebsiteCompanyหรือBusinessได้ ดังนั้นผู้ที่เข้ามาชมหน้า Fan Page(แฟนเพจ) ใน Facebook(เฟสบุ๊ก) ซึ่งพอใจและอยากรู้Informationเกี่ยวกับCompanyหรือProductsServiceของเรามากขึ้นก็สามารถคลิกลิงก์ไปยังWebsiteอย่างเป็นทางการของCompanyได้เลยทันที นอกจากนี้ก็อย่าลืมใส่ Facebook(เฟสบุ๊ก) Widget ซึ่งจะHelpให้คนที่เข้ามายังWebsiteสามารถคลิกเข้าไปเยี่ยมชมและมากด Like เป็นแฟนในหน้า Fan Page(แฟนเพจ) ได้เช่นกัน เมื่อเราทำทั้ง 2 อย่างนี้แล้ว ทั้งงWebsiteและ Fan Page(แฟนเพจ) ก็จะสามารถHelpPromoteกันและกันได้
Trick: เปลี่ยนสถานะจากผู้ใช้ Facebook(เฟสบุ๊ก) เป็นแฟนProductและจากแฟนเป็นCustomers ผ่านการPromoteWebsiteด้วย Fan Page(แฟนเพจ)

3. เพิ่มEfficiencyการทำ SEO
การมีแก่นสารเกี่ยวกับCompanyของเีรากระจายอยู่ในหลายๆ WebsiteจะHelpทำให้การค้นหาผ่าน search engine อย่าง Google มีEfficiencyเพิ่มขึ้น ทำให้คนค้นเจอWebsiteของเราได้มากและเร็วยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Social Search Serviceใหม่จาก Google ยังHelpให้ผู้ค้นหาสามารถอ่านความเห็นที่เกี่ยวข้องกับProductsหรือServiceของเราได้ทันทีจากหน้าแสดงผลการค้นหา การลิงก์ Fan Page(แฟนเพจ) เข้ากับWebsiteหลักจึงเป็นวิธีที่เปี่ยมEfficiencyในการHelpต่อยอดจำนวนผู้เข้าชมWebsiteได้อีกทางหนึ่ง

4. สร้างคอมมูนิตี้Consumerหรือกลุ่มCustomersได้ง่ายและไม่ต้องเสียเงินเสียทอง
Fan Page(แฟนเพจ) ถือเป็นอีกAlternativeในการทำให้กลุ่มCustomersเข้ามามีส่วนร่วมกับWebsiteหลักของProductsหรือProductมากขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถโพสต์Message รูปภาพ วิดีโอ และอื่นๆ ลงบนโปรไฟล์ Facebook(เฟสบุ๊ก) เพื่อแชร์ให้บรรดาแฟนๆ ของProductsและServiceได้ชมอีกด้วย ที่สำคัญเรายังสามารถพูดคุยกับCustomers ถามคำถาม ความคิดเห็น ความพึงพอใจ และอื่นๆ อีกมากมาย Helpให้We canปรับปรุงหรือต่อยอดProduct Products หรือServiceจากความคิดเห็นของConsumerได้อีกด้วย

5. Facebook(เฟสบุ๊ก) เข้าถึงกลุ่มCustomersได้Directly
ถ้าMemberคนนั้นเป็นแฟนของ Fan Page(แฟนเพจ) เราใน Facebook(เฟสบุ๊ก) แล้ว เราก็สามารถส่งMessageถึงพวกเขาได้Directly ซึ่งWe canเลือกได้ว่าจะส่งให้ใครบ้าง เช่น หากคุณทำกิจกรรมในเมืองหนึ่ง เราก็สามารถเลือกส่งMessageเชิญชวนให้เฉพาะแฟนที่อยู่ในจังหวัดนั้นๆ ให้มาร่วมกิจกรรมชิงรางวัลกับProductsหรือServiceของเราได้ และไม่่ใช่แค่พื้นที่เท่านั้น แต่อายุ หรือ เพศ ก็สามารถกำหนดได้เช่นกัน

6. Facebook(เฟสบุ๊ก) Helpเสริมสร้างRelationshipกับCustomersให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
การคุยกันหรือCommentเล็กๆ น้อยๆ สามารถทำให้RelationshipกับCustomersแกร่งขึ้น เพราะเป็นการโต้ตอบกันโดยที่Customersไม่ได้รู้สึกว่าถูกบีบบังคับให้ซื้อProducts แต่เป็นการคุยกันแบบไม่เป็นทางการ ซึ่งจะทำให้ทัศนคติของCustomersต่อBrandดียิ่งขึ้น แม้ว่าจะไม่มีการขายเกิดขึ้นใน Facebook(เฟสบุ๊ก) เลยก็ตาม แต่กว่า 90% ของผู้ใช้ Facebook(เฟสบุ๊ก) มุ่งหมายจะเห็นProductsหรือProductที่ตนเองใช้มี Fan Page(แฟนเพจ)

7. Facebook(เฟสบุ๊ก) Helpสร้างพื้นที่ให้ผู้ภักดีต่อBrandได้บอกต่อ
แม้ผู้ใช้จำนวน 25% จะไม่ชอบป่าวประกาศบอกคนอื่นๆ ว่าตนเองชอบหรือใช้Productอะไร แต่ผู้ใช้จำนวนที่เหลืออีกมากมายพร้อมจะชี้ทางหรือแสดงความชื่นชมProductsหรือServiceที่ตนเองประทับใจ รวมถึงบอกต่อไปยังเพื่อนๆ หรือคนรู้จักใน Facebook(เฟสบุ๊ก) อีกด้วย
ฉะนั้นการสร้างRelationshipกับCustomersชั้นเยี่ยมแบบนี้จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะคนกลุ่มนี้จะHelpเป็นกระบอกเสียงให้กับProductsโดยที่เราไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าAdsด้วยซ้ำ
Trick: การโพสต์ข่าวสารInformationในหน้า Fan Page(แฟนเพจ) หรือMessageต่างๆ ที่เราโต้ตอบกับผู้ใช้งาน Fan Page(แฟนเพจ) ก็จะปรากฏบนหน้าอัพเดตของทั้งคุณและแฟนProductsคนนั้นด้วย Helpเพิ่มโอกาส(Chance)ให้มีคนมาเป็นแฟน Fan Page(แฟนเพจ) เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

8. เฝ้าจับตาดูกิริยาท่าทางMember
ในสังคมOnlineแบบ Facebook(เฟสบุ๊ก) CustomersและConsumerมักไม่ค่อยตั้งป้อมขัดขวางหรือแสดงอคติต่อการเข้าไปทำMarketingของBrandใดBrandหนึ่ง พวกเขามีแน้วโน้มที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับProductsหรือServiceหรือประสบการณ์ทั้งที่ดีและไม่ดีต่อBusinessของเราหรือของcompetitor ซึ่งหากเราให้Importanceหรือใส่ใจในรายละเอียดเหล่านี้และสามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่มCustomersได้ เราก็จะได้เปรียบcompetitorรายอื่นๆ โดยปริยาย
Trick: Fan Page(แฟนเพจ) มาพร้อมหน้าถาม-ตอบอยู่แล้ว We canใช้ส่วนนี้ให้เป็นBenefitsด้วยการสนับสนุนให้มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่เป็นBenefitsต่อBusiness เช่น ส่วนที่อยากให้ปรับปรุงProducts เป็นต้น

9. Facebook(เฟสบุ๊ก) มีToolวัดผลที่แม่นยำ
ถ้าอยากรู้ว่า Fan Page(แฟนเพจ) ได้รับAcceptanceมากแค่ไหน Facebook(เฟสบุ๊ก) ก็มีService Page Insights ซึ่งเป็นToolรายงานและวัดสถิติ เช่น มีคนเข้ามาคอมเมนต์หรือโพสต์Messageมากน้อยขนาดไหน รวมถึงInformationเกี่ยวกับแฟนๆ ของ Fan Page(แฟนเพจ) ด้วยว่าอายุเท่าไร เพศอะไร ภูมิลำเนาอยู่แถวไหน ซึ่งToolเหล่านี้จะHelpให้We canทำMarketingโดยเน้นไปยังกลุ่มdestinationได้ถูกต้องมากยิ่งขึ้น
Trick: อย่าลืมนำInformationเหล่านั้นมาใช้Benefitsในการสร้างสารที่เหมาะสมและส่งไปยังกลุ่มCustomersที่เป็นกลุ่มdestinationของProductsหรือServiceไดุ้ถูกต้อง เพื่อนำไปสู่destinationทางMarketingที่ตั้งไว้

10. ไล่ตามcompetitorทัน
ถ้ายังคิดว่า Fan Page(แฟนเพจ) ไม่จำเป็นสำหรับBusinessอยู่ล่ะก็ ลองมองด้านCompetitionดูบ้าง อย่าลืมว่าถ้าcompetitorของเราทำ Fan Page(แฟนเพจ) ซึ่งมีจำนวนแฟนๆมากมายและมีการจัดกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับกลุ่มCustomersจนRelationshipเหนียวแน่นจนไม่เหลือที่ว่างให้Businessของเรา แล้วแบบนี้เราจะมัวรออะไรอยู่อีก เริ่มทำ Fan Page(แฟนเพจ) ใน Facebook(เฟสบุ๊ก) ตั้งแต่วันนี้เพื่อความดีกว่าในท้องตลาดและก้าวเป็นหนึ่งในสังคมOnline

No comments:

Post a Comment